TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐHSP
THÔNG BÁO SỐ 3
Về việc tra cứu điểm thi thử lần 1 và tổ chức thi thử lần 2
kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên năm 2022
Sau đợt thi thử đầu tiên, Ban tổ chức thi trường THPT Chuyên ĐHSP xin gửi tới quý phụ huynh và các em học sinh gợi ý làm bài (có thang điểm) các môn thi, một vài nhận xét về kì thi, Tra cứu điểm thi lần 1 và thông báo thi lần 2.
I. GỢI Ý LÀM BÀI (CÓ THANG ĐIỂM)
Gợi ý bài làm và thang điểm môn Toán chung thí sinh tải tại đây
Gợi ý bài làm và thang điểm môn Ngữ văn chung thí sinh tải tại đây
Gợi ý bài làm và thang điểm môn Toán chuyên thí sinh tải tại đây
Gợi ý bài làm và thang điểm môn Ngữ văn chuyên thí sinh tải tại đây
Gợi ý bài làm và thang điểm môn Vật lí thí sinh tải tại đây
Gợi ý bài làm và thang điểm môn Hóa học thí sinh tải tại đây
Gợi ý bài làm và thang điểm môn Sinh học thí sinh tải tại đây
Gợi ý bài làm và thang điểm môn Tiếng Anh thí sinh tải tại đây
II. NHẬN XÉT
1. Nhận xét chung
Sau khi nhận bài chấm thi, Ban tổ chức nhận thấy phần lớn thí sinh đã scan, nộp bài, trình bày bài thi đúng yêu cầu, sáng, rõ ràng, sạch đẹp.
Bên cạnh đó vẫn còn một số thí sinh chụp bài quá mờ, nhòe, đen…, cán bộ chấm thi không thể đọc được bài để chấm; một số thí sinh nộp sai môn (bài môn Văn nộp vào link môn Toán…); chụp không đúng thứ tự, không đánh số trang, không ghi họ tên, số báo danh… Vì vậy, BTC mong rằng, lần thi thử thứ 2, các em thí sinh sẽ cẩn trọng hơn trong việc nộp bài. Cụ thể:
- Bài làm của học sinh phải ghi đầy đủ họ tên, SBD, phòng thi, số tờ giấy thi và các trang giấy thi phải được đánh số thứ tự.
- Câu trả lời của học sinh phải được viết bằng bút mực hoặc bút bi, được trình bày rõ ràng.
- Sau khi scan, học sinh cần kiểm tra lại file, xem ảnh scan từng trang bài làm đã rõ ràng hay chưa, rồi mới nộp.
- Khi gửi bài thi, học sinh cần cẩn thận kiểm tra và gửi đúng file bài làm của từng môn thi và đủ số lượng tờ giấy thi.
2. Nhận xét từng môn
2.1. Môn Toán
a. Nhận xét về bài làm môn Toán chung: Thí sinh xem tại đây
b. Nhận xét về bài làm môn Toán chuyên: Thí sinh xem tại đây
2.2. Môn Văn
a. Đối với bài văn chung.
- Phần Đọc- hiểu: Cần căn cứ vào đoạn văn bản đề cho để xác định phương thức biểu đạt, không suy đoán kiểu: “trích từ truyện Nguyễn Nhật Ánh thì tất nhiên là tự sự rồi!” Để xác định đúng biện pháp tu từ cần dựa trên bản chất, không chỉ nhìn vào dấu hiệu hình thức đơn thuần (không phải cứ có “như” là so sánh).
- Đối với viết đoạn Nghị luận xã hội cần lưu ý: bám sát yêu cầu của đề, không viết chung chung, đặc biệt, không viết cho có (những nội dung không liên quan đến chủ đề nghị luận). Đoạn văn thường yêu cầu triển khai một khía cạnh của vấn đề hoặc một thao tác nghị luận (như trong đề thi lần này là giải thích), vậy cần tập trung để đáp ứng, không viết lan man.
- Đối với bài văn Nghị luận văn học: một số lượng không nhỏ bài làm chưa đạt yêu cầu về quy cách và dung lượng của một BÀI VĂN mà chỉ là viết đoạn. Cần huy động và sử dụng một cách hợp lí những kiến thức về tác giả, xuất xứ tác phẩm khi làm bài. Không lạm dụng phần liên hệ, mở rộng. Ngữ liệu khi đưa vào bài cần đảm bảo tính chính xác.
b. Đối với bài văn chuyên.
- Lỗi phổ biến: xác định chưa đúng/ chưa sát yêu cầu của đề; chưa biết triển khai ý theo yêu cầu của một bài văn (một số em viết đoạn); phân bố thời gian chưa hợp lí. Đặc biệt có tình trạng thí sinh đưa vào bài rất nhiều trích dẫn không liên quan/ không phù hợp với vấn đề nghị luận và thiếu chính xác.
- Đối với câu Nghị luận xã hội, cần có dẫn chứng, tránh lí thuyết suông và giáo điều.
- Đối với câu Nghị luận văn học: ngữ liệu cho phần chứng minh cần phù hợp với vấn đề nghị luận, nên đa dạng, tránh đơn điệu, nghèo nàn.
2.3. Môn Lý
Câu 1:
- Ý 1: Nhiều học sinh làm đúng. Số ít học sinh quy đồng sai, cách tính sai.
- Ý 2: Nhiều học sinh phán đoán sai tình huống.
Câu 2:
- Sai chủ yếu do học sinh không tìm đúng mối liên hệ giữa thể tích nước tràn ra và thể tích viên bi mà xét luôn phương trình cân bằng nhiệt.
- Một số bạn không phán đoán được hiện tượng và bỏ không làm.
- Một số ít học sinh thay số tính toán nhầm.
Câu 3:
- Đa số vẽ đúng mạch điện tương đương và tính được điện trở tương đương của mạch ngoài. Một số bạn thay số sai khi tính hiệu điện thế và cường độ dòng điện.
- Ý 2 đa số không làm được do bỏ không làm, hoặc tính toán sai nhầm không ra được kết quả cuối cùng.
Câu 4:
- Đa số học sinh làm được ý 1. Tuy nhiên một số bạn áp dụng sai dấu công thức thấu kính nên kết quả sai.
2.4. Môn Hóa
- Chưa có chiến lược làm bài: Nhiều học sinh dành quá nhiều thời gian vào câu khó, khi để ý đến câu dễ thì đã hết giờ.
- Nhiều em vẫn còn thiếu về kĩ năng và kiến thức:
+ Trình bày lời giải dài dòng nên không có nhiều thời gian cho các bài còn lại.
+ Chưa sử dụng tốt các kĩ năng giải nhanh nên trong phạm vi 120 phút không thể hoàn thành tối đa nhất bài thi.
- Nhiều em còn thiếu các kiến thức cơ bản cho bài thi vào chuyên hóa, ví dụ: viết phản ứng sai, chuyển đổi lượng chất sai, v.v…
2.5. Môn Sinh
Câu 1:
HS còn chưa phân tích kĩ thông tin đề bài nên trả lời còn bị nhầm và lẫn ý. Một số HS không đọc kĩ đề nên trả lời sai câu hỏi của đề bài
Câu 2:
- Phần kiến thức cơ bản nhiều hs làm tốt.
- Đa số học sinh chỉ làm được ý đầu của mỗi phần mà chưa chịu khó suy nghĩ để phát triển tiếp các ý sau
Câu 3:
- Một số HS chưa hiểu kĩ bản chất Quy luật Di truyền nên làm sai.
- Một số HS chưa đọc kĩ yêu cầu của đề bài nên trả lời thiếu ý ạ!
Câu 4:
HS thường mất điểm do không áp dụng việc ảnh hưởng của giới tính đến biểu hiện tính trạng.
Câu 5:
- Học sinh nhầm các nhóm sinh vật tiêu thụ.
- Học sinh chưa đọc kĩ đề bài : VD: câu 1.c: đề bài đề cập tới sinh vật tiêu thụ nhưng học sinh lại nhầm sang cả sinh vật sản xuất.
- Nhìn chung các con đã tích lũy được kiến thức nền tốt , và đã áp dụng được kiến thức đó vào các bài tập, câu hỏi ứng dụng, nâng cao
- Nhưng vẫn còn học sinh vẫn hổng kiến thức nền , nhiều em chưa áp dụng tốt kiến thức vào các bài nâng cao.
- Trình bày cần ngắn gọn, đủ ý hơn.
2.6. Môn tiếng Anh
- Phân bổ thời gian hợp lý để làm được đủ các phần, đặc biệt phần viết đoạn văn thường có biểu điểm từ 1,5 đến 2 điểm. Không ít bài học sinh làm các phần trên tốt nhưng lại bỏ phần viết đoạn.
- Với các bài tập có ví dụ, học sinh cần đọc kỹ để làm đúng theo yêu cầu. Ví dụ: bài sửa lỗi sai nhiều học sinh không ghi từ lỗi ở dòng nào thì sẽ không được điểm cho câu trả lời đó.
- Học sinh cần đọc kỹ yêu cầu đề bài. Cụ thể:
+ Phần viết lại câu bài số 7 yêu cầu viết thêm từ 3 đến 8 từ kể cả từ đã cho viết hoa trong ngoặc thì học sinh chỉ viết các từ theo yêu cầu chứ không viết lại cả câu.
+ Bài viết lại câu số 8, yêu cầu đề bài là hoàn thành câu để nghĩa câu giống với nghĩa câu đã cho thì chỉ ghi phần từ dùng để hoàn thành câu vào Phiếu trả lời.
+ Đề bài viết yêu cầu là viết đoạn văn mà một số bạn viết thành bài văn.
III. TRA CỨU ĐIỂM THI
1. Phổ điểm các môn
2. Mời quý phụ huynh và các em học sinh tra cứu điểm thi lần 1 của mình tại đây.
IV. THÔNG BÁO THI THỬ LẦN 2
1. Đối tượng dự thi
- Học sinh khối lớp 9 tất cả các trường THCS trên toàn quốc.
2. Thời gian, địa điểm tổ chức
- Ngày thi: 17/04/2022. Hình thức thi trực tuyến qua Zoom.
- Thời gian đăng kí: đến hết ngày 12/04/2022 (BTC sẽ dừng nhận đăng kí nếu hết chỗ)
- Thời gian xem SBD và hướng dẫn thi: Từ ngày 15/04/2022.
- Xem kết quả thi: Ngày 25/04/2022
3. Lịch thi cụ thể
Thời gian
|
Môn thi
|
Thời gian làm bài
|
6h45
|
Tập trung thí sinh phổ biến quy chế, hướng dẫn thi
|
|
7h30 – 9h00
|
Văn chung
|
90 phút
|
9h45 – 11h15
|
Toán chung
|
90 phút
|
14h00
|
Tập trung thí sinh
|
|
14h30 – 16h30
|
Môn chuyên (Toán, Lí, Hoá, Sinh, Văn, Tiếng Anh)
|
120 phút
|
4. Cách thức đăng kí và lệ phí dự thi
- Giống như kì thi thật, thí sinh thi 3 môn: môn 1 (Văn), môn 2 (Toán), môn 3 (Chuyên).
- Lệ phí thi: 450.000đ/1 đợt thi. (Bao gồm lệ phí đăng kí, lệ phí thi. Lệ phí sẽ không được hoàn trả nếu thí sinh bỏ thi).
- Đăng kí trực tuyến:
+ Bước 1: Thí sinh nộp tiền vào số Tài khoản: 020094766266 tại ngân hàng SACOMBANK , PGD lê đức thọ - CN Từ Liêm; chủ tài khoản TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM.
Cú pháp nộp tiền: L9_kí hiệu môn chuyên_Họ và tên thí sinh
Ví dụ: L9_CA_Nguyen Van A
Kí hiệu môn chuyên được quy định như sau: