Tra cứu điểm thi thử vào lớp 10 Chuyên năm 2024 - lần 3
Thứ Ba, ngày 8 tháng 10 năm 2024

Tra cứu điểm thi thử vào lớp 10 Chuyên năm 2024 - lần 3


 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI

     TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐHSP

 

THÔNG BÁO SỐ 7

Về việc tra cứu điểm thi thử kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 

THPT Chuyên năm 2024, lần 3

         Ban tổ chức thi trường THPT Chuyên ĐHSP xin gửi tới quý phụ huynh và các em học sinh gợi ý làm bài (có thang điểm) các môn thi, một vài nhận xét về kì thi, Tra cứu điểm thi lần 3 năm 2024

I. GỢI Ý LÀM BÀI (CÓ THANG ĐIỂM)

Đáp án môn Toán chung thí sinh tải tại đây

Đáp án môn Ngữ văn chung thí sinh tải tại đây

Đáp án môn Toán chuyên thí sinh tải tại đây

Đáp án môn Ngữ văn chuyên thí sinh tải tại đây

Đáp án môn Vật lí thí sinh tải tại đây

Đáp án môn Hóa học thí sinh tải tại đây

Đáp án môn Sinh học thí sinh tải tại đây

Solution môn Tin học thí sinh tải tại đây, Code mẫu môn Tin tải tại đây
Đáp án môn Tiếng Anh thí sinh tải tại đây

Đáp án môn Địa lí thí sinh tải tại đây.

II. NHẬN XÉT

1. Môn Toán

a. Nhận xét về bài làm môn Toán chung: Thí sinh xem tại đây

b. Nhận xét về bài làm môn Toán chuyên: Thí sinh xem tại đây

 

2. Môn Văn

a. Đối với bài Văn chung

Câu 1:

+ Xác định thể thơ: do tôn trọng bản viết của tác giả nên đoạn thơ lục bát không được trình bày theo hình thức câu 6 lùi vào so với câu 8 (như thường thấy) nên nhiều HS không đọc kỹ và đã xác định sai thể thơ.

+ Chỉ ra phương châm hội thoại bị vi phạm trong hai câu thơ và nêu hiệu quả nghệ thuật của việc vi phạm có chủ ý đó: nhiều HS xác định chưa đúng phương châm hội thoại bị vi phạm, và việc nêu hiệu quả nghệ thuật của sự vi phạm có chủ ý này về cơ bản chưa được đầy đủ.

+ Phần viết đoạn văn về ý nghĩa của gian nan, thử thách đối với quá trình trưởng thành của người trẻ: nhiều HS còn viết lan man, dàn trải nhiều phương diện như biểu hiện, giải pháp,.. (trong khi đề bài chỉ hỏi về ý nghĩa).

Câu 2:

+ Hiện tượng HS chưa đọc kỹ yêu cầu của đề bài xảy ra rất nhiều: Đề bài yêu cầu “Viết một bài văn bài văn trình bày cảm nhận của em về hai đoạn văn bản sau”, nhưng:

- Rất nhiều HS chỉ viết bài văn cảm nhận về đoạn thơ trong bài Đoàn thuyền đánh cá mà quên mất đoạn văn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa. HS cũng cần chú ý trong đề thi đã ghi rõ: Đề thi gồm có 02 trang, để tránh bị sót yêu cầu của đề bài.

- Vẫn có những HS viết hai bài văn cảm nhận riêng hai đoạn văn bản.

+ Có những HS đã thực hiện đúng yêu cầu đề bài nhưng bài viết vẫn còn sơ sài, hoặc chưa phân phối thời gian tốt nên phần cảm nhận về đoạn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa còn khá đơn sơ.

+ Nhiều HS không có phần đánh giá nét riêng và chung của hai đoạn văn bản.

b. Đối với bài Văn chuyên.

+ Về câu 1:

- Đề bài yêu cầu thí sinh xử lí một vấn đề phổ biến với lứa tuổi mình, do vậy thí sinh cần huy động trải nghiệm của bản thân để làm sâu sắc lập luận.

- Một số bài viết có bố cục chưa mạch làm, bài làm thiếu dẫn chứng.

+ Về câu 2:

- Thí sinh còn lúng túng trong khâu phát hiện vấn đề, tổ chức luận điểm, xác định trọng tâm bài.

- Nhiều thí sinh không chú ý lệnh trong đề nên không xác định vùng dẫn chứng, khai thác dẫn chứng không bám đề (phân tích câu thơ, bài thơ độc lập mà không bám vào vấn đề nghị luận), chọn dẫn chứng không xác đáng.

 

2.3. Môn Lý

Câu I.

 - Học sinh chưa đọc kĩ phần giải thích va chạm đàn hồi xuyên tâm nên tính sai tốc độ của quả bóng bên trái và bên phải so với mặt đất sau lần va chạm đầu tiên.

- Đề cho quả bóng nhỏ, nhưng một số học sinh vẫn xét đến bán kính R của bóng.

Câu II.

- Một số học sinh kĩ năng tính toán kém nên giải sai điều kiện của ý 1.

- Học sinh cộng trừ vế sai nên tính toán thời gian ở ý 2 sai.

Câu III.

- Hầu hết thí sinh làm được ý 1.

- Nhiều thí sinh ngộ nhận đồ thị đường đặc trưng vôn - ampe của đèn là dạng parabol (đề bài không cho dữ kiện này) nên đã đi tìm phương trình của đường này dưới dạng hàm bậc 2. Các thí sinh làm cách này mất nhiều thời gian, hầu như các kết quả không chính xác, nếu có ra kết quả gần đúng với đáp số cũng không được điểm tối đa do đã sử dụng dữ kiện không có trong đề bài.

Câu IV.

- Hầu hết thí sinh làm được ý 1.

- Ở ý 2, nhiều thí sinh không xác định được rằng tia sáng từ đỉnh ngọn cây P tới tấm kính và tới vũng nước đều có tia phản xạ theo cùng một phương nên vẽ hình sai, do đó không có phương án đúng để tính góc quay của tấm kính.

 

2.4. Môn Hóa

- HS nên đọc kĩ lại tất cả các vấn đề trong sgk hoá 9 (ví dụ như câu 1 của đề là muốn kiểm tra kiến thức về bảng tuần hoàn, câu nhiên liệu khí kiểm tra nội dung của phần hidrocacbon- nhiên liệu…)

- Khi tính toán các bài tập, học sinh nên chú ý đổi đơn vị và trả lời đúng con số theo hệ đơn vị mà đề bài yêu cầu(ví dụ câu 2, ý 1: nhiều hs đổi sai đơn vị nên tính sai kết quả). HS cần chú ý các bài toán có liên quan đến hiệu suất, đọc kĩ dữ kiện cho trong bài.

- Đối với những bài tập mà kết quả tính toán là những con số rất lớn, học sinh cần kiểm tra kĩ số mũ hay vị trí dấu phẩy để tránh sai đáng tiếc. (Câu 2, ý 1 nhiều hs tính ra kết quả gấp 10 lần hoặc nhỏ hơn 10 lần so với kết quả đúng)

- Khi hs gặp các vấn đề lạ, cần đọc kĩ phần giới thiệu và suy nghĩ cẩn thận để làm tốt bài. 

2.5. Môn Sinh

Câu 1. học sinh chưa xác định được khái niệm ADN lai, nhiều em chưa biết được chiều của mạch. Đa số không làm được ý d.

Câu 2. Đa số học sinh chưa nắm rõ cơ chế của quá trình sinh trứng nên giải thích sai hoặc mất nhiều điểm (chủ yếu các Hs đc 1.25/2 điểm).

Câu 3. Đa số HS hiểu và làm đc các ý cơ bản (3.1 và 3.2 c, d). Nhiều Em ko làm được ý 3.2a và 3.2b (đây là ý nâng cao) nên phân hóa được HS.

Câu 4. Học sinh có khả năng phân tích mối tương quan trội-lặn nhưng kiến thức các khả năng, tỉ lệ, xác suất còn nhiều hạn chế và sai sót dẫn tới không tính được kết quả cuối cùng.

Câu 5. Học sinh phân tích được dữ liệu trên biểu đồ và đưa ra nhận xét chính xác, tuy nhiên các em chưa đưa ra đươc đủ các yếu tố chính gây giảm mật độ quần thể và chưa đưa ra được nguyên nhân gây sai khác kiểu hình của cây ở lục địa và bờ biển.

 

2.6. Môn tiếng Anh

- Phần bài viết có nhiều bạn vẫn nhầm yêu cầu là CHỈ VIẾT ĐOẠN, hoặc VIẾT ĐOẠN quá dài (quá 200 từ). Phần mở đoạn không đúng trọng tâm yêu cầu của đề bài.

- Một số bạn triển khai ý không liên quan đến các luận điểm được đưa ra.

- Bài tìm lỗi, nhiều bạn không ghi từ cần sửa mà chỉ ghi ĐÁP ÁN

 

III. TRA CỨU ĐIỂM THI

1. Phổ điểm các môn
Phân tích kết quả thi









2. Mời quý phụ huynh và các em học sinh tra cứu điểm thi lần 3 của mình tại đây.

 http://tracuu.chuyensp.edu.vn/

Chúc các thí sinh bình tĩnh, tự tin, chuẩn bị tâm thế tốt nhất, sức khỏe tốt nhất cho đợt thi chính thức vào ngày 05/6 tới đây!!!

                                                                                     BAN TỔ CHỨC


Các bài viết khác:
Nam sinh giành vé cuối vào chung kết Olympia sau trận thi kịch tính (6/10)
NGƯT Vũ Văn Tiến: “Người thầy dù ở hoàn cảnh nào cũng phải là tấm gương cho học sinh" (15/9)
Một lớp chuyên lần đầu xuất hiện ở trường cấp 3 đình đám Hà Nội: Tên cũ mà mới, tỉ lệ chọi thế nào? (12/9)
Lớp chuyên Địa lí đầu tiên của THPT Chuyên Đại học Sư phạm hân hoan chào đón năm học mới (6/9)
Hành trình đầy cảm xúc của nam sinh có điểm thi cao nhất đội Việt Nam tại IMO 2024 (27/8)
Nam sinh Hà Nội giành vòng nguyệt quế tuần Olympia sau 4 vòng thi đều dẫn đầu (11/8)
Ngôi trường chuyên nuôi dưỡng những 'thần đồng' Toán học Việt Nam: Đem về tấm HCB Olympic Toán quốc tế đầu tiên, là ‘cái nôi’ của các lớp năng khiếu Toán (10/8)
Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng Olympic phát minh và sáng chế thế giới (28/7)
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chúc mừng thành tích học sinh thi Olympic Toán quốc tế (28/7)
Nam sinh giành điểm cao nhất đội Việt Nam tại Olympic Toán quốc tế (28/7)
Tin mới nhất
Bài viết đáng quan tâm
Liên kết website