TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐHSP
THÔNG BÁO SỐ 4
Về việc tra cứu điểm thi thử lần 2 và tổ chức thi thử lần 3
kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên năm 2023
Sau đợt thi thử lần thứ hai bằng cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp, Ban tổ chức thi trường THPT Chuyên ĐHSP xin gửi tới quý phụ huynh và các em học sinh gợi ý làm bài (có thang điểm) các môn thi, một vài nhận xét về kì thi, Tra cứu điểm thi lần 2 và thông báo thi lần 3.
I. GỢI Ý LÀM BÀI (CÓ THANG ĐIỂM)
Đáp án môn Toán chung thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Ngữ văn chung thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Toán chuyên thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Ngữ văn chuyên thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Vật lí thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Hóa học thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Sinh học thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Tiếng Anh Mã đề 101 thí sinh tải tại đây, Mã đề 102 tải tại đây, Mã đề 103 tải tại đây, Mã đề 104 tải tại đây.
II. NHẬN XÉT
1. Nhận xét chung
Sau khi nhận bài chấm thi, Ban tổ chức nhận thấy: phần lớn các thí sinh thi trực tuyến đã scan, nộp bài, trình bày bài thi đúng yêu cầu, sáng, rõ ràng, sạch đẹp.
Dù đã rút kinh nghiệm ở lần 1 nhưng vẫn còn một số thí sinh chụp bài quá mờ, nhòe, đen…, cán bộ chấm thi không thể đọc được bài để chấm; một số thí sinh nộp sai môn (bài môn Văn nộp vào link môn Toán…); chụp không đúng thứ tự, không đánh số trang, không ghi họ tên, số báo danh…. Vì vậy, có nhiều em nộp bài mà chưa có điểm.
Phần lớn các em thi trực tiếp tại trường đã thực hiện đúng hiệu lệnh, yêu cầu của cán bộ coi thi, ghi đầy đủ các thông tin vào tờ giấy thi trước khi làm bài. Các em lưu ý gấp tờ giấy thi theo đúng quy định để tránh bị cắt phách vào phần bài làm nhé!
2. Nhận xét từng môn
2.1. Môn Toán
a. Nhận xét về bài làm môn Toán chung: Thí sinh xem tại đây
b. Nhận xét về bài làm môn Toán chuyên: Thí sinh xem tại đây
2.2. Môn Văn
a. Đối với bài Văn chung.
Câu 1:
+ Xác định phương thức biểu đạt chính là yêu cầu đơn giản nhưng vẫn có bạn để mất điểm ý này. Lưu ý: phương thức biểu đạt chính thông thường chỉ có một. Phương thức biểu đạt chính của văn nghị luận thường là nghị luận.
+ Với câu hỏi về quan điểm của tác giả/văn bản đã cho, cần tìm ý trong văn bản và trả lời chính xác. Có nhiều bạn gần như chép nguyên cả đoạn trích đề cho hoặc liệt kê nhiều ý nhưng vẫn không trả lời trúng câu hỏi.
+ Khi chỉ ra và phân tích hiệu quả của phương tiện, biện pháp tu từ, các em cần chỉ rõ biểu hiện của phép tu từ đó, phân tích hiệu quả của biện pháp trên phương diện nội dung và hình thức.
+ Đối với phần viết đoạn văn, các em cần đọc kĩ yêu cầu của đề để xác định đúng trọng tâm và tập trung viết về tác hại của việc không thể sống chậm với học sinh hiện nay; tránh viết tản mạn về biểu hiện, nguyên nhân, hoặc lạc hướng về ý nghĩa của sống chậm. Đoạn văn thường yêu cầu triển khai một khía cạnh của vấn đề hoặc sử dụng một thao tác nghị luận, vậy cần tỉnh táo tập trung vào yêu cầu để đáp ứng, không viết lan man.
Câu 2:
+ Vẫn còn khá nhiều bài làm chưa đạt yêu cầu về quy cách và dung lượng của một BÀI VĂN. Các em cần huy động và sử dụng một cách hợp lí những kiến thức về tác giả, xuất xứ tác phẩm; tránh lạm dụng phần liên hệ, mở rộng; đảm bảo tính chính xác của ngữ liệu đưa vào bài.
+ Các em cần đọc kĩ đề để xác định đúng và đủ yêu cầu của đề: cảm nhận bài thơ để làm sáng tỏ nhận định. Rất nhiều bài không hề đề cập đến nhận định đề cho, không giải thích nhận định, không hướng đến việc làm sáng tỏ nhận định mà chỉ đơn thuần cảm nhận bài thơ.
b. Đối với bài Văn chuyên.
- Nhiều em xác định chưa đúng/ chưa sát yêu cầu của đề; chưa biết triển khai ý theo yêu cầu của một bài văn (còn khá nhiều em cả hai câu đều viết đoạn văn).
Câu 1: nhiều em chưa xác định đúng vấn đề nghị luận, tư duy chưa mạch lạc, hiểu biết xã hội còn hạn chế.
Câu 2: nhiều bài không tập trung cảm nhận bài thơ “Thuyền giấy” mà đặt trọng tâm vào lí luận văn học hoặc liên hệ mở rộng đến các tác phẩm văn học khác; chưa chú trọng khai thác yếu tố nghệ thuật.
2.3. Môn Lý
Câu 1.
- Học sinh không biết cách tìm đường đi ngắn nhất.
- Học sinh áp dụng bất đẳng thức Cauchy sai cách.
- Học sinh chỉ nêu cách đi mà không chứng minh.
Câu 2.
- Học sinh phân tích đồ thị sai.
- Học sinh nhầm lẫn trong tính toán.
Câu 4.
- Vẽ hình sai: Các tia sáng phải xuất phát từ vật, không phải từ ảnh, đường đi các tia sáng phải liên tục.
2.4. Môn Hóa
Nhiều em làm rất tốt những ý nhận biết, thông hiểu của đề thi, tuy nhiên với các ý có tính chất vận dụng, vận dụng cao thì các em còn lúng túng, làm chưa tốt, đặc biệt là các câu 4, câu 5.
Khi câu hỏi có những nội dung lạ (ví dụ câu 2), nhiều em làm cũng chưa tốt mặc dù việc tính toán ra kết quả không quá khó khăn, do vậy các em nên làm quen nhiều hơn nữa với các bài có nội dung như thế này.
Nhiều em tập trung quá nhiều thời gian vào câu khó nhưng lại không ra kết quả, trong khi đó câu dễ lấy điểm lại bỏ qua, điều này cho thấy một số em có chiến lược làm bài chưa tốt nên điều chỉnh lại.
Trên đây là một số nhận xét để các em rút kinh nghiệm cho các bài thi lần sau.
2.5. Môn Sinh
Câu 1: Học sinh mới chỉ tư duy theo một hướng, nên ít trường hợp đạt điểm tối đa của câu hỏi. Học sinh cần hiểu bản chất của sự truyền thông tin di truyền từ gen đến tính trạng để trả lời câu hỏi một cách chính xác hơn.
Câu 2: Đa số HS hiểu bài và làm bài tốt.
Câu 3: Nhiều HS chưa hiểu đúng bản chất quy luật di truyền nên làm sai hoặc ko đạt điểm tối đa của câu.
Câu 4: đa số hs hiểu bài và làm được, tuy nhiên trình bày chưa xúc tích và rõ ràng nên điểm chưa cao
Câu 5: Học sinh nhầm kiến thức giữa hiệu ứng nhà kính và thủng tần ozon rất nhiều.
Câu 6: Đa số học sinh làm tốt câu này.
2.6. Môn tiếng Anh
Nhiều thí sinh vẫn viết sai format của bài viết đoạn. Đề yêu cầu viết đoạn, nhiều thí sinh viết thành dạng bài luận (gồm nhiều đoạn).
Một số thí sinh viết viết lạc đề, triển khai theo hướng “tại sao công nghệ không thể thay thế giáo viên” thay vì vai trò của giáo viên trong việc học của học sinh.
Bài tập về tính từ ghép, nhiều thí sinh viết từ nhưng không có dấu gạch ngang ở giữa (thí sinh cần nhìn kỹ và làm theo ví dụ đã được làm mẫu).
III. ĐIỂM THI LẦN 2
1. Phổ điểm các môn
Quý phụ huynh và các em học sinh xem tại đây
2. Tra cứu:
Mời quý phụ huynh và các em học sinh tra cứu điểm thi lần 2 của mình tại đây.
3. Vinh danh thủ khoa
Ban tổ chức kì thi thử của Trường THPT Chuyên ĐHSP xin được chúc mừng những học sinh xuất sắc nhất của kì thi thử lần 2.
- Thủ khoa chuyên Toán: Em Nguyễn Thùy Trang, số BD CO.505
- Thủ khoa chuyên Vật lí: Em Phạm Đức Hiếu, số BD CL.691
- Thủ khoa chuyên Tin học: Em Phạm Nguyễn Đăng Huy, số BD CI.591
- Thủ khoa chuyên Hóa học: Em Nhữ Đình Trâm Anh, số BD CH.799
- Thủ khoa chuyên Sinh học: Em Đặng Hoàng Lâm, số BD CS.1006
- Thủ khoa chuyên Ngữ văn: Em Trần Văn Hưng, số BD CV.1143
- Thủ khoa chuyên Tiếng Anh: Em Lê Hồng Thảo, số BD CA.1645
IV. THÔNG BÁO THI THỬ LẦN 3
1. Đối tượng dự thi
- Học sinh khối lớp 9 tất cả các trường THCS trên toàn quốc.
2. Thời gian, địa điểm tổ chức
- Ngày thi: 14/05/2023. Thí sinh thi trực tiếp tại Trường THPT Chuyên ĐHSP.
- Thời gian đăng kí: đến hết ngày 08/05/2023 (BTC sẽ dừng nhận đăng kí nếu hết chỗ)
- Thời gian xem SBD và hướng dẫn thi: Từ ngày 11/05/2023.
- Xem kết quả thi: Ngày 24/05/2023.
3. Lịch thi cụ thể
Thời gian
|
Môn thi
|
Thời gian làm bài
|
6h45
|
Tập trung thí sinh phổ biến quy chế, hướng dẫn thi
|
|
7h30 – 9h00
|
Văn chung
|
90 phút
|
9h45 – 11h15
|
Toán chung
|
90 phút
|
14h00
|
Tập trung thí sinh
|
|
14h30 – 16h30
|
Môn chuyên (Toán, Lí, Hoá, Sinh, Văn, Tiếng Anh)
|
120 phút
|
4. Cách thức đăng kí và lệ phí dự thi
- Giống như kì thi thật, thí sinh thi 3 môn: môn 1 (Văn chung), môn 2 (Toán chung), môn 3 (Chuyên).
- Lệ phí thi: 450.000đ/1 đợt thi. (Bao gồm lệ phí đăng kí, lệ phí thi. Lệ phí sẽ không được hoàn trả nếu thí sinh bỏ thi).
- Đăng kí trực tuyến:
+ Bước 1: Thí sinh nộp tiền vào số Tài khoản: 020094766266 tại ngân hàng SACOMBANK, PGD lê đức thọ - CN Từ Liêm; chủ tài khoản TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM.
Cú pháp nộp tiền: L9_kí hiệu môn chuyên_Họ và tên thí sinh
Ví dụ: L9_CA_Nguyen Van A
Kí hiệu môn chuyên được quy định như sau: