TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐHSP
THÔNG BÁO
Về việc tra cứu điểm thi thử lần 1 và tổ chức thi thử lần 2
kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên năm 2023
Sau đợt thi thử đầu tiên, Ban tổ chức thi trường THPT Chuyên ĐHSP xin gửi tới quý phụ huynh và các em học sinh gợi ý làm bài (có thang điểm) các môn thi, một vài nhận xét về kì thi, Tra cứu điểm thi lần 1 và thông báo thi lần 2.
I. GỢI Ý LÀM BÀI (CÓ THANG ĐIỂM)
Đáp án môn Toán chung thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Ngữ văn chung thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Toán chuyên thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Ngữ văn chuyên thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Vật lí thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Hóa học thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Sinh học thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Tiếng Anh thí sinh tải tại đây
II. NHẬN XÉT
1. Nhận xét chung
Sau khi nhận bài chấm thi, Ban tổ chức nhận thấy phần lớn thí sinh đã scan, nộp bài, trình bày bài thi đúng yêu cầu, sáng, rõ ràng, sạch đẹp.
Bên cạnh đó vẫn còn một số thí sinh chụp bài quá mờ, nhòe, đen…, cán bộ chấm thi không thể đọc được bài để chấm; một số thí sinh nộp sai môn (bài môn Văn nộp vào link môn Toán…); chụp không đúng thứ tự, không đánh số trang, không ghi họ tên, số báo danh… Vì vậy, có nhiều em nộp bài mà chưa có điểm. Ví dụ: Số BD CV.0716, CV.0764, CO.0102, CO.0790, CA.0923, CA.1050, CA.20232, CI.0239, CI.0335, CS.0696, ...
Trong những lần thi sau, các em lưu ý:
- Bài làm của học sinh phải ghi đầy đủ họ tên, SBD, phòng thi, số tờ giấy thi và các trang giấy thi phải được đánh số thứ tự.
- Câu trả lời của học sinh phải được viết bằng bút mực hoặc bút bi, được trình bày rõ ràng.
- Sau khi scan, học sinh cần kiểm tra lại file, xem ảnh scan từng trang bài làm đã rõ ràng hay chưa, rồi mới nộp.
- Khi gửi bài thi, học sinh cần cẩn thận kiểm tra và gửi đúng file bài làm của từng môn thi và đủ số lượng tờ giấy thi.
Nếu các em tham dự thi trực tiếp tại trường, các em vẫn cần kiểm tra kĩ bài làm của mình trước khi nộp.
2. Nhận xét từng môn
2.1. Môn Toán
a. Nhận xét về bài làm môn Toán chung: Thí sinh xem tại đây
b. Nhận xét về bài làm môn Toán chuyên: Thí sinh xem tại đây
2.2. Môn Văn
a. Đối với bài Văn chung
- Câu 1:
+ Xác định phương thức biểu đạt chính là yêu cầu đơn giản nhưng vẫn có không ít bạn để mất điểm ý này. Lưu ý: phương thức biểu đạt chính thông thường chỉ có một. Phương thức biểu đạt chính của các tác phẩm thơ, tuyệt đại đa số là biểu cảm.
+ Khi chỉ ra và phân tích hiệu quả của phương tiện, biện pháp tu từ, các em cần chỉ rõ biểu hiện của phép tu từ đó, phân tích hiệu quả của biện pháp trên phương diện nội dung và hình thức.
+ Đối với phần viết đoạn văn, các em cần bám sát yêu cầu của đề, tập trung vào việc làm nổi bật ý nghĩa/ tầm quan trọng của gia đình đối với mỗi người. Đoạn văn thường yêu cầu triển khai một khía cạnh của vấn đề hoặc sử dụng một thao tác nghị luận, vậy cần tập trung để đáp ứng, không viết lan man. Đoạn văn nghị luận xã hội cần có dẫn chứng.
- Câu 2:
+ Vẫn còn khá nhiều bài làm chưa đạt yêu cầu về quy cách và dung lượng của một BÀI VĂN. Các em cần huy động và sử dụng một cách hợp lí những kiến thức về tác giả, xuất xứ tác phẩm; tránh lạm dụng phần liên hệ, mở rộng; đảm bảo tính chính xác của ngữ liệu đưa vào bài.
+ Một số bạn, do chưa đọc kĩ yêu cầu của đề, chưa nắm chắc kĩ năng làm kiểu bài phân tích nhân vật/diễn biến tâm trạng của nhân vật nên chỉ phân tích chung chung, có bạn kể lại truyện, chưa tập trung làm rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật, chưa nêu được nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật của nhà văn
b. Đối với bài Văn chuyên.
- Nhiều em xác định chưa đúng/ chưa sát yêu cầu của đề; chưa biết triển khai ý theo yêu cầu của một bài văn (còn khá nhiều em viết đoạn).
- Câu 1: nhiều em chưa xác định đúng vấn đề nghị luận, tư duy chưa mạch lạc, hiểu biết xã hội còn hạn chế.
- Câu 2: kiến thức lí luận văn học mà các em đưa vào bài còn khá nghèo nàn; dẫn chứng được chọn chưa tiêu biểu hoặc việc phân tích dẫn chứng chưa làm nổi bật được vấn đề nghị luận. Một số em chỉ phân tích một vài tác phẩm, không quan tâm đến yêu cầu của đề, một số khác lựa chọn tác phẩm văn xuôi để làm sáng tỏ một ý kiến về thơ.
2.3. Môn Lý
- Câu 1: Nhiều thí sinh nhầm lẫn giữa thể tích phần rỗng với thể tích phần chìm.
- Câu 2: Một số học sinh không mô tả được hiện tượng qua đồ thị, còn nhầm lẫn giữa quá trình hóa hơi và quá trình nóng chảy. Ý cuối nhiều học sinh bỏ qua nhiệt dung của bình.
- Câu 3: Đa số học sinh đều thiết lập được biểu thức, nhưng không giải thích được lý do. Học sinh không thể dùng biểu thức UV = I.R để giải thích vì I và R đều thay đổi.
- Câu 4: Phần lớn học sin làm sai do ngộ nhận các kết quả của bài khác mà không chứng minh. Nhiều học sinh chưa biết cách vẽ hình. Đề yêu cầu vẽ 2 tia sáng từ A nhưng nhiều học sinh vẽ 2 tia sáng từ B.
2.4. Môn Hóa
Câu 1: 1.
Ý a, b,c: Đa số học sinh làm tốt,
Ý d nhiều học sinh nhầm về: tốc độ tỉ lệ thuận với thời gian dẫn đến tính sai hệ số nhiệt độ.
2.
Ý a: có một số học sinh nhầm Al với A1 dẫn đến sai A4.
Ý b: có một số học sinh không cho Cu phản ứng với Fe2(SO4)3
Câu 2:
1. Một số học sinh không biết 18 là NH4 nên không kết luận được muối là (NH4)2CO3
2. Một số học sinh không triển khai được tỉ lệ về áp suất tỉ lệ thuận với số mol khí
Câu 3:
1. Đây là ý khó nhất bài với việc tính toán dài dòng sử dụng các định luật bảo toàn và phải chia trường hợp, do đó học sinh không nên làm ý này trước, hãy để thời gian cuối cùng nếu còn thời gian thì mới làm, nhiều học sinh làm ý này mất rất nhiều thời gian nên không còn thời gian để làm các câu còn lại
2. Đây là ý không khó, nhưng kiến thức mới, học sinh nên đọc kỹ đề bài và triển khai giải hệ phương trình là tính ra. Nhiều học sinh không đọc kĩ nên không biết mối liên hệ giữa số mol và nhiệt tỏa ra nên tính sai.
Câu 4:
1. Sơ đồ biến hóa hữu cơ chỉ sử dụng các phản ứng quen thuộc và một số phản ứng đòi hỏi học sinh tư duy từ những phải ứng đã học. Học sinh phải biết triển khai từ công thức phân tử thành công thức cấu tạo và nhớ các phản ứng điều chế các chất hữu cơ cơ bản. Mối liên hệ giữa các chất hữu cơ. Nhiều học sinh chưa biết cách phân tích mối quan hệ giữa các chất nên không làm được hết ý.
2. Đây là ý cơ bản về bài tập hidircacbon, đa số học sinh làm được bài.
Câu 5:
1. Ý này đề giới thiệu về phản ứng tráng gương sau đó học sinh phải biết cách áp dụng. Học sinh phải viết được chất có phản ứng tráng gương là những chất phải có nhóm CH=O. Một số học sinh không viết được phản ứng tráng gương của HCOONH4, HCOOCH3, glucozơ.
2. Đây là ý khó trong phần hữu cơ; học sinh phải từ CTPT của F để suy ra công thức cấu tạo của X, từ đó suy ra công thức cấu tạo của F và Z, sau đó mới suy ra CTCT của X. Từ CTPT của G và tính chất của G suy ra CTCT của G.
Nhận xét chung:
Nhìn chung đa số học sinh đã tích lũy được kiến thức nền, đã áp dụng được kiến thức đó vào các bài tập, câu hỏi ứng dụng. Nhưng vẫn còn học sinh vẫn hổng kiến thức nền, và chưa áp dụng tốt kiến thức vào các bài tập. Nhiều học sinh chưa có chiến lược làm bài: dành quá nhiều thời gian vào câu khó, khi để ý đến câu dễ thì đã hết giờ.
2.5. Môn Sinh
Câu 1. Các thí sinh tiếp cận thuật ngữ "đánh dấu phóng xạ", hầu hết các em mới làm được ý thứ nhất; ý thứ 2 và thứ 3 chưa làm được. Kĩ năng tư duy logic để giải quyết nội dung này còn chưa đạt yêu cầu, cần phải rèn luyện thêm.
Câu 2. Nhiều HS chưa hiểu kĩ đề câu 2.2 nên trả lời sai, không đúng trọng tâm câu hỏi.
Câu 3. Đa số học sinh làm được ý 3.1, tuy nhiên chưa có kỹ năng và kiến thức để lấy hết điểm. Ý 3.2 đa số học sinh không làm được do chưa có tư duy logic. Kỹ năng trình bày dài, lan man chưa đi vào trọng tâm.
Câu 4. Phần lớn học sinh không biết cách thực hiện ý C câu 4,tính toán còn sai nhiều lỗi cơ bản,kể cả cộng trừ đơn giản cũng sai. 2 ý đầu học sinh làm khá ổn.
Câu 5. Phần sinh thái HS mắc lỗi chưa đọc kĩ đề bài nên hay trả lời thiếu ý hỏi, trả lời lạc đề. Nhiều Hs còn chưa nắm rõ các mối quan hệ sinh thái trong quần xã. 90% HS làm câu 5, bài viết khá dài nhưng lan man và lạc đề nên điểm còn chưa cao
2.6. Môn tiếng Anh
- Một số bạn viết chữ cẩu thả, nhìn không rõ mặt chữ, viết các nét ko tách rời nhau gây khó khăn cho người chấm đặc biệt phần điền dạng đúng của từ và phần viết đoạn văn
- Phần sửa lỗi sai, nhiều học sinh không ghi rõ dòng chứa lỗi mất điểm đáng tiếc
- Nhầm viết đoạn văn thành viết bài văn
- Viết lạc đề - câu hỏi trong đề là “in what ways” học sinh nhiều bạn trình bày thành “advantages and disadvantages”
III. TRA CỨU ĐIỂM THI
1. Phổ điểm các môn
Phân tích kết quả thi, xin mời tham khảo tại đây
2. Mời quý phụ huynh và các em học sinh tra cứu điểm thi lần 1 của mình tại đây.
http://thithu.chuyensp.edu.vn/
IV. THÔNG BÁO THI THỬ LẦN 2
1. Đối tượng dự thi
- Học sinh khối lớp 9 tất cả các trường THCS trên toàn quốc.
2. Thời gian, địa điểm tổ chức
- Ngày thi: 23/04/2023. Hình thức thi trực tiếp tại Trường THPT Chuyên ĐHSP và thi trực tuyến qua Zoom cho các thí sinh ở xa.
- Thời gian đăng kí: đến hết ngày 15/04/2023 (BTC sẽ dừng nhận đăng kí nếu hết chỗ)
- Thời gian xem SBD và hướng dẫn thi: Từ ngày 20/04/2023.
- Xem kết quả thi: Ngày 03/05/2023.
3. Lịch thi cụ thể
Thời gian
|
Môn thi
|
Thời gian làm bài
|
6h45
|
Tập trung thí sinh phổ biến quy chế, hướng dẫn thi
|
|
7h30 – 9h00
|
Văn chung
|
90 phút
|
9h45 – 11h15
|
Toán chung
|
90 phút
|
14h00
|
Tập trung thí sinh
|
|
14h30 – 16h30
|
Môn chuyên (Toán, Lí, Hoá, Sinh, Văn, Tiếng Anh)
|
120 phút
|
4. Cách thức đăng kí và lệ phí dự thi
- Giống như kì thi thật, thí sinh thi 3 môn: môn 1 (Văn chung), môn 2 (Toán chung), môn 3 (Chuyên).
- Lệ phí thi: 450.000đ/1 đợt thi. (Bao gồm lệ phí đăng kí, lệ phí thi. Lệ phí sẽ không được hoàn trả nếu thí sinh bỏ thi).
- Đăng kí trực tuyến:
+ Bước 1: Thí sinh nộp tiền vào số Tài khoản: 020094766266 tại ngân hàng SACOMBANK , PGD lê đức thọ - CN Từ Liêm; chủ tài khoản TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM.
Cú pháp nộp tiền: L9_kí hiệu môn chuyên_Họ và tên thí sinh
Ví dụ: L9_CA_Nguyen Van A
Kí hiệu môn chuyên được quy định như sau: